Phát động hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng

12:32 - Thứ Sáu, 13/10/2023 Lượt xem: 3729 In bài viết

ĐBP - Sáng nay (13/10), tại Trường THCS thị trấn Mường Ảng, Dự án Bạn hữu trẻ em tỉnh Điện Biên phối hợp với huyện Mường Ảng tổ chức Lễ phát động “Hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng (15/10) gắn với thích ứng biến đổi khí hậu”. Dự lễ phát động có ông Maharajan Muthu, Trưởng Chương trình Vì sự sống còn, phát triển và môi trường của trẻ em (CSDE); đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh; các chuyên gia nước sạch và vệ sinh của Unicef cùng đông đảo giáo viên và học sinh Trường Tiểu học và Trường THCS thị trấn Mường Ảng.

Đại biểu thực hành kỹ năng rửa tay với xà phòng.

Bàn tay là một trong những con đường phổ biến nhất để vi khuẩn lây lan từ người này sang người khác. Các nghiên cứu cho thấy, bàn tay của một người có thể mang tới 4,6 triệu mầm bệnh. Những hành vi quen thuộc của nhiều người như đưa tay dụi mắt, miệng, cầm nắm đồ vật bẩn nhưng không rửa tay sạch… đã vô tình gây ra nhiều bệnh nguy hiểm. Các bệnh thường gặp như đau mắt, tiêu chảy, nhiễm trùng hô hấp… Theo các chuyên gia kiểm soát nhiễm khuẩn, các bệnh truyền nhiễm đã và đang diễn ra trong cộng đồng hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng cách giữ gìn vệ sinh trong đó có rửa tay đúng cách bằng xà phòng.

Để truyền tải thông điệp về tầm quan trọng của việc rửa tay đúng cách đến mọi người, Liên hiệp quốc đã chọn ngày 15/10 hàng năm là Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng, hàng triệu người trên toàn thế giới cùng cam kết thực hiện “hành động nhỏ” để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân và cộng đồng.

Phát biểu tại lễ phát động, lãnh đạo Sở Y tế khẳng định: Rửa tay với xà phòng và nước sạch là việc làm nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn trong việc phòng, chống dịch bệnh. Chỉ một động tác rửa tay với xà phòng và nước sạch tại các thời điểm quan trọng được Bộ Y tế khuyến nghị như: Sau khi ho, hắt hơi; trước và sau khi chế biến thực phẩm; sau khi đi vệ sinh, tiếp xúc vật nuôi… là có thể giảm tỷ lệ lây truyền các bệnh.

Học sinh Trường THCS thị trấn Mường Ảng thực hành kỹ năng rửa tay với xà phòng.

Lãnh đạo Sở Y tế đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương và toàn thể nhân dân hưởng ứng triển khai các hoạt động thiết thực để phòng, chống dịch bệnh; nhân rộng mô hình rửa tay với xà phòng, nâng cao nhận thức của nhân dân về vệ sinh cá nhân trong phòng, chống dịch bệnh, hình thành thói quen vệ sinh bàn tay thường xuyên. Đồng thời, đề nghị đại diện Unicef tại Việt Nam tiếp tục quan tâm, đồng hành hỗ trợ kỹ thuật, kinh phí cho các hoạt động để việc triển khai đạt hiệu quả.

Tại buổi lễ, ông Maharajan Muthu, Trưởng chương trình Vì sự sống còn, phát triển và môi trường của trẻ em nhấn mạnh: Lễ phát động hôm nay là một sự kiện quan trọng góp phần nâng cao nhận thức của mọi người về hành động rửa tay với xà phòng. Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng năm nay có chủ đề “Không khó để có tay sạch”, vì vậy các cơ quan, đơn vị liên quan, cộng đồng hãy cùng chung tay thực hiện việc rửa tay với xà phòng để bảo vệ sức khỏe mọi người, giúp trẻ em phát triển toàn diện.

Học sinh chơi trò chơi liên quan đến rửa tay vời xà phòng.

Ngay trong lễ phát động, đại biểu và các em học sinh đã được tuyên truyền về vai trò, phương pháp, kỹ năng của việc rửa tay với xà phòng và nước sạch đúng thời điểm trong ngày, gắn với phòng chống biến đổi khí hậu; hướng dẫn về vệ sinh cá nhân; thực hành kỹ năng rửa tay với xà phòng theo quy trình; chơi trò chơi liên quan đến rửa tay với xà phòng và nước sạch.

Tin, ảnh: Đức Thái
Bình luận

Tin khác

Back To Top